Hôm rồi mình có làm một chuỗi bài viết ngắn trên mạng xã hội Threads. “15-day Life Reset”, tạm dịch là 15 ngày sắp xếp lại cuộc sống, đó là tên và cũng là nội dung chính của chuỗi bài viết ngắn này. Có bài thì mình được vài trăm lượt xem, nhưng có bài thì mình chỉ có vài lượt xem thôi. Nhưng không sao, tất cả chúng ta đang cùng khám phá "em bé Threads" này thôi mà.
Phải nói rằng Threads là một mạng xã hội còn khá “non trẻ”, xuất hiện được 1 năm thôi. Tuy nhiên, thời gian gần đây, Threads lại được rất nhiều netizen sử dụng và nhiều bạn thậm chí còn xem đây là một “ngôi nhà online”, có thể tạm thay thế cho các trang mạng xã hội khác của họ. Lúc đầu gia nhập, mình chủ yếu chia sẻ những video, hình ảnh từ trang Instagram “Ly.say.it” qua. Nhưng dần dần, mình chia sẻ quan điểm nhiều hơn, đặc biệt là chuỗi bài viết “15-day Life Reset”, mình còn đi comment dạo nữa (điều mình chưa bao giờ làm khi sử dụng Facebook). Sau vài tháng, mình thấy đây cũng là một mạng xã hội khá thú vị.
Thứ nhất, Threads còn mới mẻ (đặc biệt là tại Việt Nam), nên thuật toán của Threads cũng khá lạ, chưa ai khẳng định được vì sao bài viết của mình viral. Và khi bạn có một bài viết viral, những bài viết khác chưa hẳn sẽ viral. Tuy nhiên, nếu bạn tạm ngưng cập nhật một thời gian, bạn sẽ thấy trang cá nhân của mình sẽ bị giảm độ tương tác. Mình thấy có vài người chia sẻ cách thức để bài viết viral trên Threads nhưng cá nhân mình thấy thì nó chưa thực sự chính xác. Vậy nên với mình, đây là mạng xã hội khá thú vị vì nó không phụ thuộc vào lượng follower bạn có hay bạn đã từng “hot” thế nào ở bài viết trước. Chỉ cần nội dung ổn áp, Threads sẽ có cách viral cho bạn.
Thứ hai, đối tượng sử dụng Threads ban đầu là những bạn Genz nhưng dần dà, mình đã thấy 8x, 9x, thậm chí là 8x đời đầu, cũng sử dụng mạng xã hội này. Vậy nên nội dung được chia sẻ ở Threads có thể nói cũng đa dạng, từ công sở đến chuyện bỉm sữa, yêu đương hay học hành, motivation các kiểu. Bạn thích đọc dạng nội dung nào thì kéo sang phải, Threads sẽ cho hiển thị kiểu nội dung đó hơn; bạn không thích thì kéo sang trái, Threads sẽ ít cho xuất hiện trên feed của bạn.
Thứ ba, vì cùng tập đoàn Meta nên Threads được “anh chị” Facebook, Instagram khá ưu ái cho hiển thị ngẫu nhiên trên feed của 2 mạng xã hội lớn này. Việc này có nghĩa là bài viết của bạn được xuất hiện và tiếp cận đến nhiều người hơn, trong đó có cả những người bạn không hề quen biết. Mình có thử dùng WhatsApp – mạng xã hội cũng thuộc Meta – nhưng không thấy Threads được xuất hiện.
Thứ tư, bỏ qua câu chuyện “lương ai cũng trăm củ trên Threads” thì điểm thú vị với mình là mình học được kha khá kiến thức mới mẻ từ Threads, đặc biệt là từ những bài viết giới thiệu cách chơi chữ, “slang” trong tiếng Anh. Cũng đáng để trải nghiệm đó chứ.
Nội dung trên Threads cũng đa dạng không kém các “anh chị lớn”, mình thấy chủ yếu là các nội dung sau:
Hỏi đáp thắc mắc
Tin tức
Tâm sự (tình yêu, nuôi con, công sở, phát triển bản thân…)
Những bài viết khuyên răn kiểu self help
Bí quyết cho một lĩnh vực nào đó.
Chia sẻ kinh nghiệm
Kiểu bài giật tít để gợi sự tò mò, tăng độ viral
Threads chỉ cho đăng tải tối đa 500 kí tự thôi nên vì vậy, kiểu bài cuối cùng như mình nêu bên trên lại được sử dụng nhiều. Nó khiến mình nhớ đến trào lưu viết bài trên các trang tin tức giai đoạn 2016 – 2019. Khi đó, có một tuyến bài, tạm gọi là tuyến viral được các báo, trang tin tức liên tục triển khai. Mình từng là người viết kiểu bài như vậy và thành thật mà nói, nó giúp mình kiếm rất nhiều lượt xem. Kiểu bài này sẽ phải đặt title, sapo sao cho thật “kêu”, gợi sự tò mò để kích thích độc giả truy cập vào xem. Nó kiểu như:
Con bò đang đi gặp người đàn ông thì bỗng lăn ra làm một việc
5 việc phải làm trước khi nấu ăn để bảo vệ sức khỏe, nhiều người bỏ qua việc số 2
Vợ cực khổ nấu ăn nhưng bị chồng mắng xối xả vì…
Đó là 3 ví dụ cho kiểu title thật “kêu” để khơi gợi sự tò mò ở người xem. Nhưng cái gì cũng vậy, dùng nhiều quá thì thành nhàm chán và dần dà, người đọc cũng chẳng còn muốn xem những bài viết có tựa đề kiểu này vì họ cảm thấy mình bị gài bẫy. Vậy nên, nơi mình làm việc vào thời điểm đó, sau khi có khá nhiều bài viết dạng này được đăng tải cũng đã phải yêu cầu, nghiêm cấm nhân viên “giật tít”. Bản thân mình, sau một thời gian kiếm được view từ các bài viết như thế cũng cảm thấy thích thú gì nữa, muốn tập tành những kiểu title khác hay ho hơn.
Vậy thì các bài viết trên Threads nên đăng tải kiểu nào thì sẽ không “kém duyên”, không “giật tít câu view”? Mình rút ra các kinh nghiệm sau nha:
Viết bài với câu hỏi: “Bạn có ý kiến gì không? Bạn có thích kiểu abc này không?” ở cuối bài để mọi người cùng để lại ý kiến.
Bài viết chia sẻ quan điểm: Chia sẻ thật xúc tích quan điểm của mình ở phần đầu bài, 1-2 câu cuối của post sẽ nói rõ bạn đưa thêm quan điểm ở bình luận vì Threads giới hạn 500 kí tự.
Bài viết chia sẻ kinh nghiệm: Ví dụ nha: 5 bí quyết đậu visa sang Đức dễ như trở bàn tay mà mình đã áp dụng. Mình sẽ để chi tiết từng bí quyết ở bình luận nha vì Threads chỉ cho 500 kí tự thôi à.
Threads hay Tiktok, Facebook… cũng là những mạng xã hội để bạn có thể thoải mái tâm sự hay chia sẻ quan điểm. Tuy nhiên, dùng sao cho thật tinh tế thì là điều chúng ta cần lưu ý. Chúc bạn tìm được những người bạn dễ thương, tìm được những tips hay lời khuyên hữu ích cho cuộc sống từ các trang mạng xã hội nè.
Đừng ngần ngại để lại ý kiến ở phần bình luận bạn nhé.
Thân thương.
Kommentare